Lọc nước phèn_ giếng khoan

1/ Hiện trạng nước sạch

Hiện tượng nước sạch ngày nay là vấn đề cần quan tâm đến . Cơ thể con người với trên 70% là nước , con người có thể nhịn ăn trong nhiều ngày nhưng không uống nước quá 1 ngày sẽ gây đến cái chết . Chính vì vậy ngày nay tuy nước không khan hiếm và hiện sẵn có , nhưng để thục sự để có nước sạch trong ăn uống , sinh hoạt đó là vấn đề lớn .

2/ Nước ô nhiễm

Nước ngày nay ở nước ta hiện tương nhiễm phèn là đa phần , đặc biệt ở các vùng đồng bằng trồng lúa , các vùng miền tây … Nước ở các vùng nhiễm phèn thường có màu cam nhẹ , mùi tanh . Nước nhiễm phèn bởi lượng sắt có trong nước quá cao . Nguồn nước bị nhiễm phèn thường có vị chua, khi giặt quần áo vào nguồn nước này khiến quần áo bị ố vàng và những vật dụng sinh hoạt sử dụng lâu ngày cũng sẽ bị ố. Nước nhiễm phèn dùng cho sinh hoạt còn gây các bệnh ngoài da, dị ứng da lâu ngày sẽ gây nguy hiểm cho con người, có thể khiến các đồ dùng bị bào mòn, giảm chất lượng sử dụng. 

3/ Cách khắc phục

Để khắc phục cần sử dụng các thiết bị lọc nước , cột lọc với quy trình công nghệ cao

Dưới đây là cách sử dụng và cũng như vật liệu cần cho vào

-Oxy hóa (tự nhiên hoặc cưỡng bức) bằng không khí
– Lắng
– Lọc cát
– Trao đổi ion, làm mềm nước
– Hấp phụ mùi, tảy màu (bằng Than hoạt tính)
– Lọc tinh – Sát khuẩn (bằng Clo hay đèn tia cực tím )…

Với loại nước đục sẽ tạo bông làm kết tủa và vi lọc, nếu nhiễm độc kim loại nặng hay độc khí thì sẽ tăng cường thêm bộ lọc-khử độc chuyên dụng, đôi khi còn điều chỉnh độ pH (thường là nâng từ6.0 – 8,5tùy theo mục đích sử dụng) …

Phương pháp “Xử lý từng thành phần theo từng bước” này tuy rất phổ biến nhưng khá rối rắm, thiết bị cồng kềnh, năng suất thấp, đầu tư nhiều, vận hành tốn kém, phiền phức (nhất là khâu rửa ngược các bộ lọc, hoàn nguyên hạt trao đổi ion, thay cát và vật liệu lọc, chăm sóc điều chỉnh…) tuổi thọ thiết bị thấp … làm cho giá thành nước thành phẩm cao mà chất lượng cũng khó ổn định.

Với yêu cầu Nước sạch dùng cho sinh hoạt có thể ứng dụng Công nghệ – Thiết bị phổ quát đa năng để xử lý nhanh Nước giếng khoan bình thường, đồng thời có thể kết hợp thêm một vài bộ kiện để xử lý (để tận thu các nguồn nước) cho: Nước máy chất lượng chưa đạt, Nước mặt (sông hồ), Nước mưa, Nước thải (đã thỏa mãn TCVN 5945 – 2005 loại A), …